Pre Workout – Bước quan trọng cần có trước khi tập thể hình?

1

Trong thế giới tập thể hình có rất nhiều cụm từ chuyên môn có thể làm bạn ‘lùng bùng lỗ tai” nếu lần đầu làm quen, một trong số chúng chính là Pre Workout. Vậy Pre Workout là gì và nó có cần thiết cho chúng ta khi tập thể hình hay không, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Pre Workout chính xác là gì?

Mọi người đều muốn tận dụng tối đa thời gian họ tập thể dục, và các chất bổ sung Pre Workout giúp bạn hỗ trợ việc tập thể hình của bạn tốt hơn. Nói một cách đơn giản, Pre Workout là một là một bữa ăn trước khi tập khoảng 30-60 phút để bổ sung năng lượng cho buổi tập bao gồm carb, protein.

Nạp nhiên liệu phù hợp cho cơ thể của bạn vào đúng thời điểm là rất quan trọng, vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập và phục hồi. Mục đích của Pre Workout là ổn định lượng đường trong máu khi tập thể hình, giúp ngăn ngừa sự suy giảm glycogen và giảm sự phân hủy protein cơ trong quá trình tập luyện. Nói một cách rõ ràng và dễ hiểu, Pre Workout tạo năng lượng, giúp ta tập luyện sung hơn, mạnh hơn, tập trung cao độ vào các bài tập của mình mà không bị lả nửa chừng.

Có nhiều hình thức Pre Work, thường là dạng bột có thể được thêm vào nước hoặc một viên thuốc bổ sung. Các thành phần sẽ phụ thuộc vào tác dụng của chúng lên cơ thể. Thành phần có thể bao gồm caffeine, BCAA hoặc creatine chẳng hạn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng creatine hoặc caffeine, giúp tăng lượng lớn hiệu suất. Ngoài ra, BCAA có thể chứa các thành phần làm tăng lưu lượng máu, tăng nhịp tim và tăng lưu lượng máu chảy đến da, các hiệu ứng này làm cho cơ thể to ra, mạnh hơn hoặc nhanh hơn.

Có bao nhiêu “kiểu” Pre Workout?

Nhiều người thường nghĩ rằng Pre Workout là những thực phẩm bổ sung thay vì đồ ăn thực thụ. Thế nhưng nhắc lại một lần nữa, Pre Workout không chỉ nói riêng các loại thực phẩm bổ sung mà nói chung cho tất cả các bữa ăn trước khi tập..

Các bữa ăn Pre Workout có thể được tiêu thụ 2-3 giờ và tối đa 30 phút trước khi tập luyện, tùy vào cơ địa mỗi người. Carbs giúp tối đa hóa các glycogen để tập thể hình cường độ cao, trong khi chất béo giúp cơ thể bạn tiết kiệm thời gian hơn, tập luyện ít căng thẳng hơn. Protein cũng có thể được bao gồm vì nó cải thiện tổng hợp protein cơ và giúp phục hồi.

Một Pre Workout hiệu quả là một bữa ăn không chỉ thuận tiện mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho hiệu suất của bạn khi tập thể hình với cường độ cao và mạnh. Nhưng, nếu bạn không có thời gian cho việc này, các chuyên gia khuyên bạn nên tìm một loại thực phẩm bổ sung có chứa caffein, vì nó là một trong những loại thuốc tăng cường hiệu suất có thể mang lại lợi ích cho cá nhân trước khi tập thể hình. Một chất bổ sung tương tự là creatine cho thấy những lợi ích của việc tạo ra sức mạnh.

Tuy quan trọng nhưng không nhất thiết phải chọn Pre Workout bao gồm tất cả chất dinh dưỡng mà bạn không thể hấp thụ hết trong một lần, do vậy một thực đơn đơn giản và cung ứng đủ mức dinh dưỡng cơ bản là tốt nhất. Bạn nên chú ý đến các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng cũng phù hợp với chế độ luyện tập và hình thể mà bạn mong muốn. Chế độ phù hợp với bạn của bạn có thể không phù hợp với bạn vì cơ thể chúng ta đều khác nhau. Hãy nói chuyện với PT về vấn đề này nhé!

Ưu/nhược điểm của Pre Workout

1. Ưu

– Tăng cường sức mạnh và hiệu suất luyện tập theo thời gian

– Tăng khả năng tập luyện, và tăng cường sự tỉnh táo và tập trung

– Giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ trong suốt một buổi tập thể hình khó khăn bằng cách mở rộng các mạch máu, do đó, cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ bắp

– Cải thiện tình trạng làn da nhờ vào sự cải thiện lưu lượng máu

2. Nhược

– Các chất bổ sung có thể tốn kém trong thời gian dài, và cơ thể bạn có thể trở nên lờn caffein, đồng nghĩa là cần dùng liều cao hơn theo thời gian

– Tránh sử dụng các thực phẩm có nồng độ caffeine cao vào mọi lúc… với khẩu phần 200mg caffein, bạn sẽ có nguy cơ gây mệt mỏi thận, làm rối loạn nhịp sinh học của bạn

– Có nguy cơ khiến tay bị run, tâm trạng thay đổi thất thường, giấc ngủ kém (đối với những thực phẩm bổ sung dạng bột và thuốc)

– Tác dụng phụ như tiêu chảy, mất nước, đau đầu, huyết áp cao và cảm giác ngứa (đối với những thực phẩm bổ sung dạng bột và thuốc)

Vậy loại thực phẩm nào phù hợp cho một bữa ăn Pre Workout?

Ở đây sẽ có hai câu trả lời. Nếu dùng các loại thực phẩm dạng bột và thuốc để đem lại hiệu quả luyện tập trong một thời gian ngắn, thì câu trả lời là “Có”, còn về lâu dài chắc chắn sẽ gây hại. Tất nhiên để lâu dài thì bạn nên tìm đến các lựa chọn có khuynh hướng thiên nhiên, đó là những bữa ăn.

Cơ thể của bạn phản ứng với các nhóm thực phẩm, ví dụ như glycogen, được chuyển đổi từ carbs/đường, protein và chất béo. Đối với những bài tập thể hình cường độ cao, trước khi luyện tập hãy nạp vào cơ thể một quả chuối, quả trứng luộc sẽ là lựa chọn tuyệt vời, còn bánh mì hạt cùng kem bơ đậu phộng cũng là lựa chọn tốt giúp bạn có thêm năng lượng để kéo dài thời gian luyện tập.