Mỗi người có những mục đích tập luyện khác nhau: tăng cơ, giảm mỡ, giữ dáng hay chỉ đơn giản là chỉ để cho khỏe. Tuy nhiên, dù mục đích tập luyện có là gì thì ngoài chế độ ăn uống, thời gian tập mỗi tuần nhiều hay ít đều ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tập luyện. Thường thường, không nên tập ít hơn 3 ngày một tuần. Nếu ít hơn mà các bạn xác định tập cho vui, khỏe thì chẳng sao nhưng đòi lên cơ, 6 múi thì … đừng hòng. Sau đây là lịch tập thể hình theo tuần cho các bạn.

Nếu bạn muốn giảm mỡ : Hãy đi tập 3 – 4 ngày một tuần. Muốn giảm mỡ hiệu quả thì phải tập toàn thân và tập các bài tập đòi hỏi cường độ vận động lớn và tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Vì vậy, muốn giảm mỡ đòi hỏi bạn phải thật siêng năng đến phòng tập nhiều hơn 3 lần/ tuần nhưng cũng phải chú ý thời gian để cơ thể hồi phục (thường là từ 24 – 48 tiếng).


Nếu bạn muốn tăng cơ: Có rất nhiều nhóm cơ trên cơ thể và nếu muốn tăng đồng đều hết tất cả các nhóm cơ thì người tập tăng cơ phải tốn thời gian hơn rất nhiều so với người tập giảm mỡ để đảm bảo tất cả các nhóm cơ hoạt động hết công suất mỗi tuần. Chính vì vậy, mỗi tuần nên tập từ 4 – 5 ngày đối với những ai thích tập những bài tập khu biệt (bài tập chỉ dành riêng cho một nhóm cơ) và 3 – 4 ngày dành cho những ai thích thực hiện các lịch tập phức hợp và không có nhiều thời gian.
Nếu bạn muốn tăng sức mạnh: Nếu bạn chỉ xem thể hình là một môn phụ trợ và muốn tăng sức mạnh thì có thể chỉ cần tập trung 3 bài tập sức mạnh sau: Squat, deadlift và bench press. Chỉ cần tập tốt 3 bài đó là đủ để sức mạnh toàn bộ cơ thể tăng đều đều. Có thể xem 3 bài này là bài chính và xen kẽ với các bài tập khu biệt cho các nhóm cơ
Vậy làm thế nào để biết mình tập quá nhiều? Nếu như cơ thể các bạn có một số biểu hiện sau: Sức khỏe yếu hơn khi tập, nhiệt độ cơ thể xuống thấp, ngủ không ngon giấc, hay cảm lặt vặt. Nếu có một trong những biểu hiện trên thì các bạn phải giảm thời gian tập xuống cho phù hợp. Ngược lại, làm thế nào để biết mình tập chưa đủ? Tập mãi mà không thấy cơ thể có gì thay đổi là một trong những dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất, trong trường hợp này, anh em có thể tăng một trong những thứ sau đây: , trọng lượng tạ, số set, số rep, số lượng bài tập trong một ngày, hoặc chỉ đơn giản là tăng số ngày đi tập lên là được.

Chúc các bạn tập vui và sớm có được thể hình như mong muốn