Các anh em đã biết làm cách nào để tập thể hình đạt hiệu quả cao?

Hiện nay việc tập thể hình đã trở nên quen thuộc với các đấng mày râu khi muốn nâng cao sức khỏe và có một thân hình đẹp. Tuy nhiên, để tập thể hình đạt hiệu quả thì không phải ai cũng biết cách. Dưới đây là 5 lời khuyên cơ bản giúp bạn luyện tập thể hình đạt hiệu quả như mong muốn.

1. Không nóng vội

5 "không" để tập thể hình đạt hiệu quả cao nhất

Có một thực tế là phần lớn những người mới tập thể hình thất bại không phải do độ khó của bài tập hay chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt mà gục ngã vì ý chí bản thân chưa đủ. Muốn tập thể hình hiệu quả trước tiên bạn phải học được cách kiên nhẫn. Điều quan trọng quyết định đến thành công khi tập thẻ hình là kiên nhẫn, vì không thể có giáo án nào cho bạn trở thành bụng 6 múi từ bụng bia chỉ trong vòng 1,2 tháng. Nếu bạn muốn có một sức khỏe tốt và một cơ thể cường tráng thì không thể thiếu tự kiên trì, bền bỉ trong quá trình tập luyện tương đối dài.

5 "không" để tập thể hình đạt hiệu quả cao nhất

Bạn có thể không đến phòng thể hình có thể luyện tập tại nhà nhưng cần đảm bảo duy trì thời gian tập đều đặn, thời gian nghỉ của bạn quá dài sẽ khiến quá trình tập bị ngắt quãng và không đạt được hiệu quả mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng nên tập trung vào chất lượng bài tập thay vì số lượng, không nhất thiết phải tập đến 30-35 hiệp mỗi ngày, trong vòng 5 ngày mỗi tuần. Bạn chỉ cần tập đúng, tập chuẩn từ 12-16 hiệp 1 ngày, duy trì khối lượng tập từ 3-4 buổi một tuần là bạn có thể đạt được hiệu quả tương đối cao.

2. Không nên ảo tưởng sức mạnh của việc tập thể hình

5 "không" để tập thể hình đạt hiệu quả cao nhất

Hiện nay với chương trình quảng cáo rầm rộ của các phòng tập khiến cho nhiều người lầm tưởng chỉ cần tập thể hình là bạn sẽ có thân hình mơ ước. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra khi bạn thường xuyên chăm chỉ luyện tập và tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý thì mới thấy được kết quả rõ rệt.

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn cho mình một vài bài tập ưa thích để gắn bó với nó, sau đó tự tìm ra cách phù hợp nhất với bản thân để đạt được mục đích. Điều này sẽ giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn thay vì việc dập khuôn máy móc giáo án tập luyện mà không biết nó có phù hợp với cơ thể mình hay không.

3. Không nên luyện tập quá sức

5 "không" để tập thể hình đạt hiệu quả cao nhất

Để tập thể hình đạt hiệu quả thì tuyệt đối bạn không nên luyện tập quá sức. Nhiều người cứ nghĩ rằng việc tập càng nhiều, càng nặng thì sẽ có hiệu quả càng nhanh và họ gắng sức luyện tập mà không theo một trật tự và quy định nào. Nhưng thực tế là trong giai đoạn mới bắt đầu tập, bạn chỉ nên tập nhẹ nhàng vì các cơ chưa sẵn sàng để thích ứng với những vận động nặng. Sau này khi đã tập được một thời gian, bạn có thể điều chỉnh mức độ các bài tập tăng dần.

Bên cạnh đó để đạt hiệu quả cao và cho cơ thể thích ứng dần bạn cũng không nên tập quá dồn dập. Sau mỗi buổi tập nặng cơ thể bạn sẽ mỏi nhừ, nếu ngày hôm sau mà lại lao vào một tập ngay thì chắc chắn không sớm thì muộn bạn sẽ phải nằm bẹp vì quá sức.

4. Không lệ thuộc vào các công cụ hỗ trợ

Việc tập luyện thể hình có đạt hiệu quả hay không phần lớn là do nỗ lực của bản thân chứ không phụ thuộc vào các công cụ hỗ trợ bên ngoài. Trên thực tế thì có nhiều công cụ hỗ trợ khác trong quá trình tăng cơ, nhưng chúng không quá quan trọng đến mức không thể thiếu. Bạn có thể nhận được những lời khuyên cho rằng những bài tập cường độ cao, kết hợp với máy tập sẽ đem lại tác dụng thần kì. Quả thật những phương pháp kết hợp hay dụng cụ hỗ trợ rất có ích, tuy nhiên nhiều khi ta vẫn có thể đạt được kết quả tốt mà không cần chúng bởi vì mỗi người đều có cách tập luyện riêng miễn đem lại hiệu quả.

5. Không ăn quá nhiều

5 "không" để tập thể hình đạt hiệu quả cao nhất

Thêm một yếu tố quyết định đến việc tập thể hình đạt hiệu quả đó là chế độ dinh dưỡng. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra chế độ dinh dưỡng đóng góp 50% vào kết quả của việc tập luyện. Vì thế khi đã quyết định luyện tập thể hình hàng ngày, bạn cần phải đảm bảo sức khỏe để duy trì việc tập luyện bằng việc thiết lập một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Như việc ăn đủ 2 bữa trước và sau khi tập, buổi sáng là thời điểm tốt nhất để bổ sung đủ năng lượng để lấy sức làm việc và tập luyện cho cả ngày.

Bạn cũng nên cân đối khẩu phần ăn trong một bữa sao cho vừa đáp ứng đủ năng lượng cho cơ thể mà không cần ăn quá nhiều. Việc ăn quá nhiều, quá no trước và sau khi tập vừa có hại cho hệ tiêu hóa lại còn khiến cơ thể dễ tích tụ mỡ thừa khiến cho kết quả tập luyện thành công cốc.

Để có một thân hình hoàn hảo ngoài việc tập luyện theo một giáo án tốt thì cũng cần rất nhiều sự cố gắng và quyết tâm của bản thân. Trên đây là một số điểm lưu ý cơ bản giúp bạn có một chế độ tập luyện đúng đắn và hiệu quả nhất.