Có rất nhiều anh em gặp chấn thương không mong muốn khi tập thể hình, nhưng làm thế nào để phục hồi chấn thương một cách nhanh nhất.

5 cách giúp phục hồi chấn thương hiệu quả cho người tập thể hình

Hãy cùng Menzine điểm qua 5 cách giúp cơ thể phục hồi chấn thương nhanh mà đơn giản các bạn có thể áp dụng nhé.

5 yếu tố sau giúp chấn thương khi tập luyện mau chóng phục hồi

1. Dinh Dưỡng

5 cách giúp phục hồi chấn thương hiệu quả cho người tập thể hình

Trong khi tập luyện, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu thì khi bị chấn thương, nó cũng quan trọng không kém để giúp cơ thể bạn phục hồi chấn thương. Bình thường, cơ thể sẽ hồi phục từ một vài tuần cho đến vài tháng, nhưng có một chế độ dinh dưỡng đúng chuẩn, hợp lý và lối sống lành mạnh sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian một cách đáng kể đó.

Sự phục hồi chấn thương phụ thuộc rất nhiều vào máu, nguồn máu tốt sẽ cung cấp đủ cho cơ thế chất dinh dưỡng, oxy từ đó giúp các vết thương mau lành hơn. Bạn hãy tăng cường các thực phẩm có tính kháng viêm hiệu quả như các đồ ăn giàu giàu omega-3, ăn nhiều trái cây, nước ép hoa quả vì chúng có nguồn enzim, vitamin rất tốt, giúp thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương. Để kháng viêm hiệu quả, bạn nên ăn nhiều tỏi, gừng, củ cải đường… Đặc biệt, hạn chế các đồ ăn chiên xào, tinh bột trắng, cà chua khoai tay vì nó sẽ gây viêm.

2. Biết phân biệt đau tập luyện và chấn thương

Sau chấn thương nếu bạn cảm thấy đau trong quá trình tập luyện thì hãy ngừng việc tập luyện lại, và đánh giá xem mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thay vì bạn cứ gắng sức tập luyện. Cơn đau không có dấu hiệu giảm đi bạn cần phải đi gặp bác sĩ ngay.

Mọi người sau chấn thương đều muốn nhanh hồi phục để tập luyện trở lại nhưng một lời khuyên cho bạn là khi đã gặp chấn thương phải điều trị dứt điểm rồi mới tiếp tục tập luyện. Nếu bạn cứ cố sức trong khi bản thân chưa phục hồi hoàn toàn thì chỉ phản tác dụng, khiến chấn thương trở nên nặng hơn.

3. Sử dụng đá chườm

5 cách giúp phục hồi chấn thương hiệu quả cho người tập thể hình

Khi bạn bị chấn thương cấp tính như sưng phù thì đây là cách chữa trị rất phổ biến, đơn giản mà hiệu quả. Dùng đá sẽ giúp vết thương của bạn giảm đau ngắn hạn, ít sưng do ngăn lưu lượng máu đến vùng bị thương. Bạn hãy dùng đá khoảng 15 phút, đặc biệt không dùng nhiệt trên các vết thương cấp tính kiểu này. Vì khi sử dụng nhiệt, nó sẽ làm giãn nở các mạch máu, tăng lưu lượng máu đến vùng bị thương và khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Các vết thương sưng tấy bạn đều có thể sử dụng phương pháp này nhưng nếu đau 3-4 tuần không có dấu hiệu suy giảm, ngứa hoặc tê dại vùng chấn thương bạn cần đến gặp bác sĩ.

4. Tập tạ nhẹ và ít hiệp hơn

Khi cơ thể vừa gặp chấn thương thì lời khuyên cho bạn là nên tập nhẹ nhàng để cơ thể có thể hoàn toàn hồi phục tốt. Các bài tập phù hợp sẽ kích hoạt vùng bị thương, thúc đẩy quá trình chữa lành bằng các chuyển động.

Bạn hãy tập chậm rãi, tập trung và cảm nhận xem sức chịu đựng của cơ thể đến đâu để tránh chấn thương nặng thêm.

5. Khởi động kĩ

Có rất nhiều anh em gặp chấn thương không mong muốn khi tập thể hình, nhưng làm thế nào để phục hồi chấn thương một cách nhanh nhất. Hãy cùng Menzine điểm qua 5 cách giúp cơ thể phục hồi chấn thương nhanh mà đơn giản các bạn có thể áp dụng nhé.

Đây là một cách tránh chấn thương rất hiệu quả. Nhiều người có thói quen không khởi động mà trực tiếp đi vào tập luyện luôn, bỏ qua bước làm nóng cơ thể. Khi bạn bỏ qua bước này, hệ cơ xương khớp không được làm nóng sẽ rất dễ bị chấn thương. Khi bạn có một quá trình khởi động kỹ, sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng sức chịu đựng cho cơ thể, sẽ tránh các chấn thương không mong muốn và thực hiện bài tập một cách dẻo dai hơn.