Khi ngủ, nguyên tắc là hãy để chọn tư thế tự nhiên nhất để cơ thể được thư giãn. Duy nhất chỉ có nằm sấp là tư thế mà ta nên tuyệt đối tránh.

Thời gian ngủ kéo dài kết hợp với tư thế nằm sấp sẽ khiến cho cơ thể gặp nhiều nguy cơ có hại về sức khỏe như:

Mau có nếp nhăn, mọc mụn

Việc nằm sấp khiến da tiếp xúc nhiều nhất với gối – ổ vi khuẩn khổng lồ. Làm da dễ bị viêm nhiễm hơn bình thường và dẫn đến nguy cơ mọc mụn cao hơn. Đặc biệt, ma sát của da mặt với vỏ gối cả đêm sẽ gây thương tổn lâu dài cho da của bạn. Trước mắt bạn không thấy nhiều thay đổi. Chỉ là da bị chùng xuống, da kém căng mịn vào sáng ngày hôm sau. Nhưng nếu nó được duy trì trong một khoảng thời gian dài. Da bạn sẽ có nhiều nếp nhăn và già trước tuổi.

Việc này cũng xảy ra ở những người thường xuyên chỉ ngủ một bên. Khiến da bên đó tổn thương hơn hẳn bên còn lại. Vì vậy, thay đổi tư thế ngủ thường xuyên cũng là một thói quen tốt cho sức khỏe.

tu-the-ngu-1-e1474780520594-834x600_c

Chèn ép phổi

Lồng ngực bị đè nén suốt một đêm khiến hoạt động của hệ hô hấp gặp khó khăn. Phổi, tim bị đè nén, khiến máu lưu thông kém. Bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi vào sáng ngày hôm sau. Duy trì thói quen có hại này trong thời gian dài sẽ khiến hoạt đông chung của hệ hô hấp bị ảnh hưởng. Việc hít thở của cơ thể sẽ gặp khó khăn hơn.

Áp lực lên hệ tiêu hóa

Tương tự, khi nằm sấp, lồng ngực và bụng của bạn sẽ bị đè nén cả đêm. Hệ tiêu hóa sẽ ì ạch vào sáng hôm sau. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy căng tức bụng, tiêu hóa kém cả ngày hôm đó. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì dáng ngủ lý tưởng nhất cho những người có vấn đề về tiêu hóa là nằm nghiêng về bên phải vì tư thế này giúp khí huyết được k]u thông qua hệ tiêu hóa một cách thuận lợi nhất.

tu-the-ngu-e1474780249242

Hại cột sống

Bạn có thể thấy hai vấn đề này không có gì liên quan với nhau. Nhưng cổ và cột sống của bạn có thể sẽ bị biến dạng nếu nằm sấp trong một thời gian dài. Vì khi bạn nằm trong tư thế này, cổ sẽ bị oằn xuống, cột sống không được kéo thẳng. Duy trì lâu dài sẽ khiến cổ và cột sống đau mỏi, yếu và dễ bị cong vẹo hơn. Bạn sẽ gặp những cơn đau lưng âm ỉ, kéo dài, kèm cảm giác tê cứng khi thức dậy. Đó là dấu hiệu cho thấy cột sống của bạn đang bị tổn thương do ngủ sai tư thế.