Khoa học đã chững minh, hiện tượng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) đặc biệt xảy ra nhiều vào mùa thu. Làm thế nào để cân bằng cảm xúc tốt nhất và duy trì nhịp sống lành mạnh trong mùa thu buồn bã này? Tiến sĩ Goal Auzeen Saedi sẽ cho bạn một số phương pháp giúp tinh thần luôn phấn chấn khi mùa thu đến.

mua-thu-cam-xuc-1-e1476252226303-834x600_c

Với thính giác

Mùa hè là mùa của âm thanh sôi động. Hoặc nhịp trống vui tươi, tràn đầy năng lượng. Còn mùa thu buồn bã. Mang những giai điệu riêng biệt, trầm mặc, nhẹ nhàng, êm ả hơn. Khi tâm trạng đột ngột chùn xuống, hãy nghe vài bản nhạc vui tươi. Khi cần yên tĩnh, tốt hơn hết là hãy dùng tai nghe cách âm. Để thoát khỏi tiếng ồn. Đây là nguồn cảm hứng bạn có thể dễ dàng tạo ra cho bản thân để xua tan mọi ưu phiền. Vực dậy tinh thần để sẵn sàng làm việc.

Với vị giác

Hương thơm và mùi vị có tác động đáng kinh ngạc đến trạng thái tinh thần và năng lượng sống của con người. Một ít nước chanh nóng trước bữa ăn sáng được xem như “chất giải nhiệt” ngày hè. Điều mà các chuyên gia y tế đã công nhận.

Một số người tuyên bố họ thay thế cà phê bằng nước chanh. Một số khác cho rằng nước chanh là chất dưỡng ẩm .Và là chất xúc tác khởi động quá trình trao đổi chất của cơ thể. Theo chuyên gia này, mùi vị, bề mặt, hình thù của một quả chanh cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho mỗi buổi sáng.

mua-thu-cam-xuc-e1476251508851

Với thị giác

Không gian sống và làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng. Mỗi độ xuân về, đồ đạc được sắp sếp gọn gàng, tươm tất. Nhưng đừng đợi đến 9 tháng tiếp theo mới dọn dẹp lại không gian sống của mình. Tận hưởng nắng và không gian trong lành buổi sáng rất tốt cho tinh thần.

Tuy nhiên, không cần phải bỏ ra chi phí lớn để thay đổi không gian sống. Chỉ một vài điểm nhấn nhỏ cũng có thể tạo nên sự khác biệt. Chẳng hạn như sử dụng cây xanh, đèn điện. Hoặc các mảng màu êm dịu hay rực rỡ tùy theo cảm nhận sao cho thật bắt mắt. Như vậy mùa thu buồn bã sẽ biến mất nhanh thôi.

Với xúc giác

Việc chú trọng đến việc thay đổi một số đồ vật thường xuyên tiếp xúc cũng có thể tác động tâm trạng của bạn. Đây là cách để tránh những cơn cáu kính vì cảm giác sử dụng không thoải mái khi chuyển mùa. Thông qua xúc giác, ta có thể phần nào quyết định trạng thái cảm xúc. Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất là thay chăn, drap, gối, nệm đã sử dụng ở mùa hè để dùng những phụ kiện phòng ngủ hợp với mùa thu hơn. Bạn sẽ thấy mùa thu buồn bã sẽ không còn nữa.

thiennhientrongthoxuandieu

Với khứu giác

Hương vị mùa thu là mùi cay nồng của bí ngô, quế, vani,… Mùi vị đặc trưng này mang đến sự thư thái, trong khi đó, hương cam quýt lại có thể nhanh chóng đánh thức mọi giác quan. Cho dù đó là tinh dầu, kem dưỡng thể, xà phòng hay nến, hãy chú ý đến mùi hương khi tỏa ra môi trường.

Sức khỏe tinh thần có tốt hay không dựa vào mức độ cân bằng của nhiều yếu tố. Như giấc ngủ, thể dục, chế độ ăn uống, vệ sinh, tương tác xã hội và chất kích thích. Hãy cẩn trọng và chú ý đến sự chuyển giao và biến đổi xung quanh. Và thưởng thức cốc cà phê sữa bí ngô trong tiết trời này. Khi trời trở lạnh, hãy bổ sung thêm năng lượng và giữ ấm cho cơ thể. Những yếu tố đơn giản như màu sắc, mùi vị, sự tiếp xúc hay âm thanh. Có thể giúp bạn xua tan mọi cảm giác tồi tệ và cải thiện tâm trạng một cách dễ dàng.