Sắp hẹn hò hoặc đi biển. Làm thế nào để tạm giảm cân nhanh nhất rồi tăng lại sau cũng được?

Bạn có thể giảm nhanh và tạm thời hơn 2kg trong 2 tuần.

Có lẽ bạn đã nghe mãi rồi, giảm cân thì phải kiên trì thì mới có hiệu quả. Và đây, theo các nhà khoa học thì kết hợp 3 yếu tố này sẽ giúp bạn làm điều đó.

Nhưng hãy nghĩ đến một trường hợp khác: Bạn chỉ cần giảm vỏn vẹn 5 pound (tương đương 2,2 kg) để mặc vừa lại bộ đồ cũ trong đám cưới người bạn. Hoặc cuối tuần sau bạn đi biển, và cần tự tin hơn trong bộ đồ bơi. Làm thế nào để kịp làm những điều này?

Theo Dana Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm y tế Đại học California, bạn chỉ cần cắt giảm muối ra khỏi bữa ăn của mình.

Lý do cho điều này rất đơn giản: Muối trong chế độ ăn sẽ khiến cơ thể bạn trữ nước. Và nước chính là cân nặng. Bạn có thể đã nghe câu chuyện về những võ sĩ MMA giảm tới 7kg chỉ trong 19 tiếng. Cách họ làm vô cùng nguy hiểm, ngồi trong phòng xông hơi để ép nước chảy ra khỏi cơ thể mình, nhiều nước nhất có thể.

Nhưng theo Hunnes, có những lựa chọn an toàn hơn để làm điều đó. Đầu tiên, bạn chỉ cần tránh ăn tất cả các loại thực phẩm chế biến, bởi chúng đều có chứa nhiều muối. Hãy kiểm soát lượng natri nạp vào ở mức dưới 1.500 mg mỗi ngày. Nếu bạn có thể ăn ít hơn thì còn tốt nữa.

Cũng nằm trong danh sách cần cắt giảm là carbohydrate tinh chế. Đừng nghĩ đến những món ăn như bánh mì, mì ống, nước trái cây ép hoặc bánh kẹo. “Carbohydrate là những phân tử ưa nước”, Hunnes cho biết. “Các thực phẩm này làm cơ thể bạn khó bài tiết nước từ thận thông qua quá trình trao đổi chất”.

Bằng cách loại bỏ các thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế và cắt giảm muối, bạn sẽ giảm cân. Mức giảm sẽ đủ để mọi người nhận ra nó qua vòng bụng của bạn. “Trữ nhiều nước trong cơ thể, bạn có thể trông mũm mĩm và không nhận ra nó“, Hunnes nói. “Tôi từng tư vấn cho nhiều người thực hiện phương pháp này. Và họ phản hồi lại rằng lần đầu tiên họ nhìn thấy cơ bụng của mình”.

Thế nhưng, dù sao loại nước ra khỏi cơ thể vẫn là một phương pháp giảm cân ngắn hạn cực đoan. Hai lời cảnh báo sau đây là rất quan trọng:

Nếu bạn không khỏe mạnh, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống kiểu này, Hunnes khuyến cáo. Ngoài ra, nếu bạn đang tập thể dục rất nhiều trong cố gắng giảm cân dài hạn – đặc biệt nếu bạn đổ mồ hôi nhiều – bạn cần phải cẩn thận về mức cắt giảm muối.

Natri là một trong những chất điện phân mà cơ thể mất đi khi bạn đổ mồ hôi. Nếu bạn đang theo một chương trình tập luyện cường độ cao, bạn có thể có nguy cơ giảm natri máu nếu ăn quá ít muối. Đó là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, xảy ra khi bạn đổ nhiều mồ hôi, uống quá nhiều nước nhưng ăn quá ít muối.

Ở người bình thường thì nguy cơ bị hạ natri máu là rất thấp, Hunnes cho biết. Nhưng nhắc lại rằng nếu bạn tập luyện nhiều, uống nhiều nước thì cắt giảm muối là một điều cần thận trọng.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi bạn ép mình vào chế độ ăn ít muối và các carbohydrate tinh chế? Tiến sĩ Zhaoping Li, giám đốc Trung tâm dinh dưỡng tại Trường Y khoa Đại học California cho biết: Bạn có thể giảm 5 pound (tương đương 2,2 kg) trong hai tuần. Ví dụ, một ngày bạn chỉ cần ăn một bữa, nhưng sẽ uống thêm 3 cốc bột protein.

Các bữa ăn của bạn nên chứa rau quả không có tinh bột. Vì vậy, đậu, khoai tây hoặc cơm là thứ không nên ăn. Các protein nạc như gà, cá hay trứng được khuyến khích, Li nói. “Bạn cũng nên biến rau trở thành phần chiếm ưu thế trong bữa ăn của bạn“.

Các loại rau qua chế biến giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn, và chất đạm trong thịt và bột protein sẽ giúp bạn kiểm soát cơn đói. Một bữa ăn duy nhất trong ngày nên có khoảng 3 chén thực phẩm. Không quan trọng nếu bạn chọn ăn nó vào buổi sáng, trưa hay tối, Li nói.

Hướng dẫn về cách sử dụng 3 cốc bột protein, tiến sĩ Li nói rằng nhãn hiệu và loại bột protein là không quan trọng. Quan trọng là lượng mà bạn uống.

Phụ nữ nên có một muỗng sữa, tương đương 20 gam protein mỗi cốc“, Li nói. Nam giới nên uống khoảng 30 ram. Bạn có thể trộn bột protein đó với nước thường hoặc sữa hạnh nhân, nhưng đừng dùng bỏ sữa bò.

Trong khi chất béo trong sữa có thể giúp bạn giảm cân bền vững, nhưng nó không tốt trong những tình huống giảm cân nhanh như thế này. “Bạn có thể uống cà phê đen hoặc nước“, tiến sĩ Li nói thêm. Nhưng đừng uống cà phê cappuccinos hoặc rượu. Các loại đồ uống này có xu hướng chứa nhiều calo.

Genk – Tham khảo Time