Tuổi 18 đánh dấu thời điểm bước sang giai đoạn trưởng thành. Tuổi 25 là khoảng thời gian mà chúng ta định hình lối sống. Thời điểm này nếu duy trì được một nếp sống khỏe mạnh thì sẽ tạo đà rất tốt để cơ thể có thể duy trì những thói quen lành mạnh.

Chỉ cần cố gắng tuân thủ 5 quy tắc duy trì nếp sống khỏe mạnh dưới đây hằng ngày, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian sau tuổi 25 vì không phải trăn trở quá nhiều về vấn đề bệnh tật.

1. Tránh xa tất cả những nguy cơ gây ra bệnh tim
khoe-manh-tuoi-25-2-e1473731735401-834x600_c

Theo Viện tim mạch phổi quốc gia, 80% phụ nữ ở độ tuổi 40 – 60 có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, chỉ cần có thêm 1 yếu tố khả năng sẽ khiến chúng ta có nguy cơ mắc bệnh thực sự cao hơn. Nguy cơ đó tiềm ẩn trong những thứ như thuốc lá, béo phì, huyết áp cao, hàm lượng cholesterol cao hay thiếu vận động. Sự tích tụ của cholesterol không chuyển hóa được gây tắc động mạnh có thể xảy ra từ rất sớm, chính vì vậy Viên tim mạch phổi quốc gia đã khuyến cáo giới trẻ, đặc biệt là phụ nữ và những người trong độ tuổi 20 và 30 cần tìm hiểu thêm về những mối nguy hại tiềm ẩn của bệnh tim mạch và tuân theo chế độ ăn và nếp sống khỏe mạnh, tốt cho hệ tim mạch.

2. Hạn chế bia rượu ở mức tối thiểu

Theo lời các chuyên gia trên tờ Redeye – tờ báo dành cho độc giả ở lứa tuổi 20 và 30, nam giới ở độ tuổi 20 không nên uống quá 2 ly rượu bia mỗi ngày, còn nữ giới chỉ nên dừng lại ở con số 1 ly rượu bia mà thôi. Uống rượu có thể gây tổn hại đến sức khỏe của gan, lá lách và dạ dày của chúng ta, chưa kể đến khả năng gây tai nạn cao khi điều khiển xe.

3. Lưu ý đến sức khỏe tinh thần

khoe-manh-tuoi-25-e1473731342871

Theo trích dẫn của tờ Redeye, các nhà tâm lý học thời kỳ đầu của trưởng thành là thời điểm quan trọng để xác định và nhận thức các vấn đề về sức khỏe tinh thần, xuất hiện ở độ tuổi 24. Vấn đề phổ biến nhất là trầm cảm, và kinh ngạc ở chỗ cứ 10 người phụ nữ thì sẽ có 1 người và 6% nam giới sẽ đối mặt với vấn đề này. Hãy chăm sóc bản thân và đừng đối mặt với vấn đề 1 mình, mà hãy trao đổi với bác sĩ của bạn, người sẽ đưa ra những lời khuyên chuyên môn phù hợp với bạn. Màu sắc tinh thần của bạn phản ánh cách bạn nhìn nhận thế giới và bị ảnh hưởng bởi sự mất cân bằng hóa học khi bạn trưởng thành; sức khỏe tinh thần cũng là một phần quan trọng trong sức khỏe nói chung.

4. Ngăn chặn béo phì với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bênh, vào năm 2009, có nhiều hơn khoảng 2.4 triệu người lớn mắc bệnh béo phì so với năm 2007. Nếu bạn đang ở độ tuổi 20, bạn vẫn đang hình thành chế độ ăn uống và tập luyện cho cuộc sống sau này, hãy duy trì một nếp sống khỏe mạnh, đừng để mình trở thành nhóm người béo phì. Bạn cần tập ít nhất 20 phút mỗi ngày, 5 ngày 1 tuần. Biến chuyện ăn uống trở nên lành mạnh và thú vị hơn bằng cách lựa chọn thực đơn cùng gia đình và bạn bè. Biến việc tập luyện hứng thú hơn bằng cách đến phòng gym, tập nhảy, khiêu vũ hay tham gia một câu lạc bộ thể thao nào đó.

5. Tình dục an toàn

khoe-manh-tuoi-25-1-e1473731457684

Bệnh lây qua đường tình dục tăng mạnh ở giai đoạn trưởng thành, 45% phụ nữ ở lứa tuổi 20 và 24 dương tính với HPV – bệnh u nhú ở người. Nếu bạn đang quan hệ tình dục không an toàn, bạn nên đi xét nghiệm, không phân biệt giới tính. Phụ nữ dưới 26 tuổi có thể tiêm vác xin HPV, nam giới dưới 26 tuổi có thể tiêm vác xin HPV để phòng ngừa mụn cóc.