5 lầm tưởng thông thường về việc uống nước đúng cách

46

Có nhiều lầm tưởng xung quanh việc uống nước đúng cách, một trong những số đó chính là “4 chai, 2 lít nước” mỗi ngày. Tại sao việc uống đủ 2 lít mỗi ngày lại là lầm tưởng, hãy cùng Menzine tìm hiểu nguyên nhân nhé.

Việc uống nước đúng cách không chỉ đơn giản dừng lại ở uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Lượng nước chúng ta cần nạp cho cơ thể còn phụ thuộc vào lượng muối, khoáng chất, mồ hôi và cả việc tiểu tiện của mỗi người. Bên cạnh đó, lượng nước cần nạp vào cơ thể không chỉ phụ thuộc vào những gì bạn uống mà còn phụ thuộc vào lượng thức ăn bạn đã hấp thụ.

Lầm tưởng 1: Cung cấp khoáng chất bằng việc uống thật nhiều nước

Để cân bằng được lượng nước trong cơ thể, chúng ta cần hiểu về rõ sức khỏe và thể trang của bản thân, do đó mỗi ngày mọi người cần nạp một lượng nước khác nhau. Nó phụ thuộc vào lượng mồ hôi cơ thể đã tiết ra, chế độ ăn uống, trọng lượng cơ thể và lượng khoáng chất trong cơ địa  mỗi người.  Vì thế,  uống nước đúng cách không phải là cố uống thật nhiều nước mà biết lắng nghe cơ thể của mình để cân bằng được lượng khoáng chất. Nếu không có thói quen uống nước thì một bữa ăn dinh dưỡng có chứa nhiều loại rau củ giàu khoáng chất cũng có thể giúp bạn có thể cung cấp đến 20% lượng nước cho cơ thể.

Lầm tưởng 2: Không cần nước cơ thể vẫn sống khỏe mạnh

Khi cơ thể không được tiếp đủ nước sẽ  khiến bạn cảm thấy mệt mỏi về mặt vật lý, dẫn đến tình trạng uể oải. Mức độ nhẹ của thiếu nước là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau đầu, khát nước và làm giảm khả năng nhạy bén. Nghiêm trọng hơn là tình trạng tắt nghẽn mạch máu vì không cung cấp đủ lượng nước giúp máu lưu thông dễ dàng trong cơ thể.

Lầm tưởng 3: Tránh ăn muối để bảo vệ sức khỏe

Ăn mặn có thể gây ra sỏi thận, cao huyết áp và các bệnh về tim mạch,.. Tuy nhiên ăn nhạt quá hay nhạt hoàn toàn cũng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Vì muối được biết đến như một loại gia vị chứa rất nhiều khoáng chất giúp cho quá trình lưu thông máu trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, muối ăn còn có tác dụng trữ nước giúp cho quá trình thẩm thấu, thoát hơi nước trong cơ thể ra bên ngoài giúp cho lượng khoáng chất trong cơ thể luôn được cân bằng.. Vì thế trong mồ hôi, nước mắt hay nước tiểu của chúng ta đều có chứa thành phần Natri từ muối.

Thông điệp từ những giọt mồ hôi:

Khi mất đi 1 đến 2 % lượng nước trong cơ thể: Làm suy giảm khả năng nhạy bén, giải quyết vấn đề cũng như sự linh động của cơ thể.

Khi mất đi 2% lượng nước trong cơ thể:  là nguyên nhân của việc khát nước, tăng nhịp tim và khó chịu.

Khi mất đi 4% lượng nước trong cơ thể: Gây ra tình trạng huyết áp thấp, tăng nguy cơ ngất xỉu. Đó cũng là hồi chuông cảnh báo cho việc cơ thể thiếu nước trầm trọng.

Khi mất đi 7%  lượng nước trong cơ thể: Sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông tuần hoàn máu và có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác.

Để dễ dàng hình dung, ta sẽ lấy ví dụ trên một người nặng 175 lb (~79kg) thì 1% lượng nước cơ thể mất đi sẽ khoảng gần 2 lb (~0,9kg).

Lầm tưởng 4: Chuối là loại trái cây tuyệt vời để bù đắp nước

Trong chuối có chứa nhiều Kali, do đó nếu ăn quá nhiều chuối sẽ dẫn đến tình trạng tăng Kali trong máu. Tình trạng này làm cho nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập. Do vậy, bạn đừng ăn quá nhiều chuối để tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nhé.

Lầm tưởng 5: Cần phải uống 8 ly nước mỗi ngày

Mỗi người cần phải uống 8 cốc nước mỗi ngày như việc nói rằng mỗi người cần ăn 2.800 calo mỗi ngày. Đó hoàn toàn không hợp lý, lượng nước cần cung cấp cho cơ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau tùy theo cơ địa, trọng lượng của mỗi người, mức độ hoạt động và cả phụ thuộc vào thời tiết theo từng ngày chúng ta sẽ cần nạp một lượng nước khác nhau. Một người có thể uống ít nhất  1 lít cho đến tối da 2 lít mỗi ngày.Vào những ngày ít vận động bạn có thể nhìn nước tiểu của mình để đánh giá lượng khoáng chất trong cơ thể. Nước tiểu sẫm màu thường phản ánh sự mất nước. Vào những ngày cơ thể hoạt động nhiều như tập thể thao, để uống nước đúng cách bạn cần chú ý nạp đủ nước trước và sau khi tập. Lương khoáng chất cần nạp vào cơ thể sẽ phụ thuộc vào năng lượng bạn đã tiêu hao khi luyện tập.